Biện pháp giúp học sinh lớp 1/1 làm tốt dạng toán có lời văn ở mức độ nhìn tranh viết phép tính thích hợp
Tính mới của sáng kiến
Ngoài sử dụng các tranh vẽ có sẵn trong SGK, tôi còn sử dụng
vật thật, sử dụng trình chiếu và cho HS thực hành trực tiếp để hiểu bài toán,
nêu được bài toán và viết được phép tính.
Nội dung sáng kiến
Xuất phát từ vị trí, vai trò
của môn toán ở bậc tiểu học. Phần “Giải
toán có lời văn” được dạy ở tiểu học mang ý nghĩa chuẩn bị cho việc học môn giải
toán ở các lớp trên. Khả năng giải toán có lời văn chính là phản ánh năng lực vận
dụng kiến thức của học sinh. Học sinh hiểu về mặt nội dung kiến thức toán học vận
dụng vào giải toán, kết hợp với kiến thức Tiếng Việt để giải quyết vấn đề trong
toán học. Góp phần hình thành tư duy, khả năng suy đoán lôgic, óc tưởng tượng,
rèn kĩ năng diễn đạt, đồng thời giúp học sinh có những hiểu biết cần thiết khi
tiếp xúc với những tình huống toán học ở các lớp trên.
Trong các tuyến
kiến thức toán ở chương trình toán Tiểu học thì tuyến kiến thức “Giải toán
có lời văn” là tuyến kiến thức khó khăn nhất đối với học sinh, và càng
khó khăn hơn đối với học sinh lớp 1. Bởi vì đối với lớp 1: Vốn từ, vốn hiểu biết,
khả năng đọc hiểu, khả năng tư duy lôgic của các em còn rất hạn chế. Một nét nổi
bật hiện nay là nói chung học sinh chưa biết cách tự học, chưa học tập một cách
tích cực. Nhiều khi với một bài toán có lời văn các em có thể đặt và tính đúng
phép tính của bài nhưng không thể trả lời hoặc lý giải là tại sao các em lại có
được phép tính như vậy. Thực tế hiện nay cho thấy, các em thực sự lúng túng khi
giải bài toán có lời văn. Một số em chưa biết tóm tắt bài toán, chưa biết phân
tích đề toán để tìm ra đường lối giải, chưa biết tổng hợp để trình bày bài giải,
diễn đạt còn vụng về, thiếu lôgic. Ngôn ngữ toán học còn rất hạn chế, kỹ năng
tính toán, trình bày thiếu chính xác, thiếu khoa học, chưa có biện pháp, phương
pháp học toán, học toán và giải toán một cách máy móc nặng còn rập khuôn, bắt
chước.
Vì vậy để nâng
cao chất lượng học tập của học sinh, ngay từ đầu năm học, tôi đã mạnh dạn vận
dụng các biện pháp mà bản thân đã đúc kết được nhằm giúp các em biết làm các
dạng toán nhìn tranh viết phép tính thích hợp chính xác, làm tiền đề cho việc dạy
dạng toán có lời văn sau này. Góp phần nâng cao chất lượng của dạng bài giải
toán có lời văn nói riêng và chất lượng môn Toán lớp 1 nói chung ở trường TH&THCS
Thuận Lợi với sáng kiến: “ Biện pháp giúp học sinh lớp 11 làm tốt
dạng toán có lời văn ở mức độ nhìn tranh viết phép tính thích hợp” như sau:
Việc hướng dẫn học sinh giải một
bài toán có lời văn thường gồm nhiều bước: phân tích đề toán, tìm cách giải,
trình bày bài giải. Để giúp học sinh nắm vững các kiến thức và có kĩ năng giải
toán có lời văn, tôi đã vận dụng một số biện pháp sau:
Đối với những bài làm phép tính cộng
Ngay từ đầu học kì I, các bài toán được giới thiệu ở mức độ nhìn hình vẽ-
viết phép tính. Mục đích giúp học sinh hiểu bài toán qua hình vẽ, suy nghĩ chọn
phép tính thích hợp. Thông thường sau mỗi phép tính ở phần luyện tập có một
hình vẽ gồm 5 ô vuông cho học sinh chọn ghi phép tính và kết quả phù hợp với
hình vẽ.
VD: Bài 5: SGK
(trang 46 Toán 1)
Bài đầu tiên, để giúp học sinh dễ thực hiện thì sách giáo khoa đã in sẵn
các số và kết quả:
a)
Sau khi quan sát tranh vẽ
tôi gợi ý cho nhiều học sinh tập nêu bằng lời: “Có 1 quả bóng trắng và 2 quả bóng xanh. Hỏi có tất cả mấy quả bóng?”,
rồi tập cho các em nêu miệng câu trả lời: “Có
tất cả 3 quả bóng”. Như vậy các em
đã được làm quen với bài toán ở dạng quan sát tranh minh hoạ rồi viết phép tính
thích hợp vào ô trống. Dạng bài này là bước khởi đầu của dạng bài
toán có lời văn mà các em sẽ được học ở tuần 22 nên tôi hướng dẫn các
em quan sát tranh vẽ minh hoạ rất kĩ và nêu câu hỏi gợi mở, cho các em nêu miệng
3 - 5 lần để hình thành bài toán, từ đó đã bồi dưỡng cho các em vốn ngôn ngữ, bước
đầu giúp các em biết diễn đạt bài toán bằng lời văn. Sau đó viết phép tính vào
ô trống:
Ý b) Tôi cũng hướng dẫn học sinh quan sát
tranh rồi nêu bài toán: “Có 1 con thỏ cầm bút vẽ, 1 con thỏ đang đi đến. Hỏi có
tất cả mấy con thỏ?”. Đến câu này nâng dần mức độ- học sinh phải viết cả phép
tính và kết quả:
Tôi chỉ cần hướng dẫn kĩ bài đầu tiên
thì những bài tiếp theo học sinh sẽ thực hiện theo một cách rất dễ dàng và làm
bài chính xác.
Ví dụ: Bài 4a, SGK trang 51
Tôi
cho học sinh thao tác trực tiếp bằng vật thật (có thể sử dụng que tính, hòn sỏi…)sau
đó nêu bài toán: “ Trên đĩa có 3 quả cam, bỏ thêm 2 quả vào đĩa. Hỏi có tất cả
bao nhiêu quả cam?”.
Hoặc có học sinh nêu: “Bỏ
2 quả cam vào trong đĩa có 3 quả. Hỏi có tất cả bao nhiêu quả cam?”
Giáo viên cần lưu ý cho học
sinh 1 hình vẽ có thể có nhiều cách hiểu khác nhau và nêu bài toán theo cách
nào thì viết phép tính theo cách nêu đó. Trước đây có nhiều giáo viên thường hướng
dẫn học sinh nêu bài toán theo 1 chiều cứ ấn định cho các em nhìn tranh cứ cái
nào đứng im thì nêu trước còn cái nào chuyển động thì nêu sau, như vậy vô hình
chung chúng ta sẽ không phát triển được tư duy và óc sáng tạo của các em. Do vậy
khi dạy những bài này tôi thường gợi ý cho học sinh nêu bằng nhiều cách khác
nhau vừa để phát triển ngôn ngữ, vừa phát triển tư duy cho học sinh.
Bài 4 trang 77
Ở bài này giáo viên thường
dạy học sinh theo cách 1, nhưng với học sinh tôi thường hỏi các em có còn cách
nêu bài toán khác và phép tính khác không, và cho các em nêu.
Cách 1: Có 8 hộp hình vuông, xếp thêm 1 hộp vào. Hỏi
có tất cả mấy hình vuông?
Cách 2: Lấy 1 hộp hình vuông, xếp vào
chỗ 8 hộp. Hỏi tất cả có mấy hình vuông?
Tương tự câu b
Cách 1: Có 7 bạn đang chơi, có thêm 2 bạn chạy tới. Hỏi tất cả có bao
nhiêu bạn?
Cách 2: Có 2 bạn đang chạy
tới chơi cùng 7 bạn. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn?
Đối với những bài làm phép tính trừ
Những bài đầu tôi cũng hướng
dẫn kĩ cho các em
Ví dụ: Bài 5 trang 62
Tôi cho học sinh quan sát
kĩ bức tranh và đoán tình huống xảy ra, yooi hướng dẫn học sinh biết được điểm
đặc biệt của hình là sợi dây bị đứt, đây là đặc trưng của phép tính trừ; tôi
đưa ra các gợi ý:
+Bức tranh vẽ gì? (vẽ 1 bạn
cầm 1 sợi dây bị đứt, 4 quả bóng đang bay lên trời)
+Lúc đầu quả bóng ở đâu?
(Bạn nhỏ cầm 4 quả bóng)
+ sau đó chuyện gì xảy
ra? ( 4 quả bóng bị đứt dây bay đi)
+Bạn nhỏ còn mấy quả
bóng? (Không còn quả bóng nào)
Cho học sinh nêu thành
bài toán, gợi ý cho học sinh có thể đặt tên cho bạn trai đó, Ví dụ: Bạn Phương
cầm 4 quả bóng bay, bị đứt dây bay đi 4 quả bóng. Hỏi còn lại mấy quả bóng?
Viết phép tính:
Đến bài 3 trang 85
Học sinh quan sát và cần
hiểu được:
Lúc đầu trên cành có 10
quả táo, sau đó rụng mất 2 quả. Hỏi trên cành còn lại mấy quả?
Ở những bài này, tôi thường khuyến
khích các em diễn đạt, trình bày miệng ghi đúng phép tính.
6. Những thông tin cần được bảo mật:
Không
7.
Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
- Khi dạy giáo viên phải có tranh, ảnh, mô
hình, vật thật của các bài toán cho học sinh quan sát.
- Có máy chiếu.
8 Đánh
giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được theo ý kiến của tác giả:
Qua
một thời gian thực hiện các biện pháp trên tôi thấy học sinh lớp mình có sự
chuyển biến rõ rệt về các bài toán nhìn tranh vẽ viết phép tính thích hợp, các
em không những làm bài đúng mà còn làm theo nhiều cách khác nhau. Tạo không khí
học tập sôi nổi, thực sự tiết học trở thành niềm vui, niềm khao khát tìm tòi
cái mới. Các em rất hứng thú say mê trong học tập. Điều này được thể hiện qua
kết quả thu được tại học kì 1, lớp 11 năm học 2019-2020, như sau:
TSHS
|
Nêu bài toán
|
TSHS
|
Viết phép tính
|
Không nêu được bài
toán
|
Biết nhìn tranh vẽ nêu
bài toán.
|
Biết nêu bài toán theo
nhiều cách.
|
|
Không viết được phép
tính
|
Biết viết phép tính
thích hợp.
|
Biết viết phép tính
theo nhiều cách.
|
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
|
30
|
4
|
13,3
|
26
|
86,7
|
12
|
40
|
30
|
3
|
10
|
27
|
90
|
12
|
40
|
|