Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 63
  • Trong tuần: 564
  • Tất cả: 261719
Đăng nhập
Phương pháp dạy tiết ôn tập chương 3 Tin học 9 bằng cách vẽ sơ đồ tư duy

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

 

Kính gửi:

- Hội đồng sáng kiến huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

- Hội đồng sáng kiến Trường THCS Thuận Lợi;

Tôi (chúng tôi) ghi tên dưới đây:

 

STT

Họ và Tên

Ngày, tháng, năm sinh

Nơi công tác

Chức danh

Trình độ chuyên môn

Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến (ghi rõ đối với từng tác giả nếu có)

1

Hoàng Thị Dung

15/05/1987

THCS Thuận Lợi, H. Đồng Phú, BP

Giáo viên

CĐSP Tin học

100%

 

Địa chỉ mail: Dunghoangthuanloi@gmail.com

Số điện thoại: 0971730785

Là tác giả (nhóm tác giả) đề nghị xét công nhận sáng kiến: Phương pháp dạy tiết ôn tập chương 3 Tin học 9 bằng cách vẽ sơ đồ tư duy

- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường THCS Thuận Lợi, H.Đồng Phú, BP

          - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn tin học 9

- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 06/03/2016

* Mô tả bản chất của sáng kiến:

Tiết ôn tập chương 3. Phần mềm trình chiếu-Tin học 9 là một tiết học vô cùng cần thiết nhằm để củng cố, hệ thống hóa kiến thức về phần mềm trình chiếu và các thao tác để tạo một bài trình chiếu. Qua đó học sinh có thể vận dụng vào tạo một bài trình chiếu hoàn chỉnh.

Tuy nhiên khi dạy bài này do nội dung ôn tập quá dài, các thầy cô thường không thực hiện được hết trong một tiết, hoặc có những tiết lại không tổng hợp, hệ thống hóa được kiến thức trọng tâm của chương, dàn trải nội dung. Kết quả học sinh khó nhớ hoặc học sinh sẽ nhớ một cách mơ hồ các bước và không thể hình dung được để tạo một bài trình chiếu thì cần phải bắt đầu từ đâu? làm những thao tác gì? cách làm như thế nào? Học sinh có thể sẽ lẫn lộn các thao tác dẫn đến việc tạo bài trình chiếu gặp nhiều khó khăn hoặc có thể lặp lại nhiều lần các thao tác không cần thiết, mất nhiều thời gian và có thể không hoàn thành nảy sinh thái độ nhàm chán.

Chính vì thế được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp, tôi đã chọn "Phương pháp dạy tiết ôn tập chương 3 Tin học 9 bằng cách vẽ sơ đồ tư duy" góp phần tổng hợp kiến thức nhanh gọn, khái quát.

 Mặt khác trong quá trình tạo sơ đồ tư duy tôi còn gọi một vài học sinh lên thực hành lại những thao tác trên máy tính có kết nối với máy chiếu để cả lớp quan sát và nhớ lại.

Tôi đã mạnh dạn áp dụng phương pháp này giảng dạy ở trường. Kết quả thấy việc áp dụng phương pháp mới này đã giải thoát được rất nhiều vướng mắc bấy lâu nay là rút ngắn được thời gian chỉ trong một tiết học mà tôi có thể giúp học sinh tổng hợp và khái quát tất cả các nội dung có trong chương. Đặc biệt học sinh đã biết cách tạo một bài trình chiếu hoàn chỉnh theo tuần tự các bước một cách khoa học không lẫn lộn các bước. Do đó trong quá trình thực hành đa số các em làm rất nhanh,  độ chính xác cao và bài trình chiếu cũng trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, các em trở nên thích thú và yêu thích bộ môn Tin học.

Sau đây là cách thực hiện sáng kiến của tôi:

1. Chuẩn bị:

* Giáo viên:

- Phấn viết bảng nhiều màu

- Máy tính cá nhân của giáo viên có kết nối với máy chiếu

* Học sinh:

          - Ôn tập trước ở nhà

          - Bút màu,vở ghi bài

2. Cách thực hiện:

          Giáo viên đưa ra các câu hỏi liên quan đến nội dung của chương để học sinh trả lời, thông qua câu trả lời của học sinh giáo viên hình thành nên sơ đồ tư duy trên bảng và gọi đại diện một số học sinh lên thực hành các thao tác trên máy tính có kết nối với máy chiếu cho cả lớp quan sát lại. Trong quá trình hỏi giáo viên lưu ý thêm một số nội dung như cách chọn nền cho trang chiếu, cách định dạng nội dung, cách sửa lỗi bài trình chiếu. Cuối cũng giáo viên khái quát lại nội dung theo sơ đồ tư duy đã hoàn thành.

3. Tiến hành:

-GV dẫn dắt vấn đề: Ở các tiết học trước chúng ta đã được làm quen với phần mềm trình chiếu và một số thao tác trên phần mềm trình chiếu. Để tạo một bài trình chiếu hoàn chỉnh ta cần kết hợp các thao tác đó lại. Vậy ta cần kết hợp những thao tác đó như thế nào? bài học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó.

- GV: Tạo vị trí trung tâm của sơ đồ tư duy lên bảng: "TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU "

- HS quan sát.

- GV Yêu cầu HS vẽ vào vở

- GV: Hãy nhắc lại các bước tạo một bài trình chiếu hoàn chỉnh?

- HS sẽ trả lời từng bước:

1. Chuẩn bị nội dung

2. Chọn màu hoặc hình ảnh nền

3. Nhập và định dạng nội dung

4. Thêm các hình ảnh minh họa

5. Tạo các hiệu ứng động

6. Trình chiếu, kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài

- GV: Nhận xét, vẽ các nhánh của sơ đồ tư duy có nội dung HS vừa trả lời lên bảng.

 

 

- HS: Lắng nghe, quan sát, vẽ hình vào vở

- GV: Đối với những bài trình chiếu có nội dung dài, ta cần phải làm gì?

- HS: Ta phải lập dàn ý cho bài trình chiếu.

- GV: Đối với những bài có nội dung dài ta cần tóm tắt nội dung và đưa vào bài trình chiếu, GV vẽ nhánh của sơ đồ tư duy có nội dung HS vừa trả lời lên bảng.

 

 

- HS: Lắng nghe, quan sát, vẽ hình vào vở.

- GV: Sau khi tóm tắt nội dung xong, ta cần khởi động phần mềm trình chiếu và tạo nền cho bài trình chiếu vậy ta biết trang chiếu có những kiểu nền nào?

- HS trả lời: Có 4 kiểu nền cho trang chiếu: Màu đơn sắc, màu chuyển của 2 hoặc 3 màu, mẫu có sẵn, hình ảnh

- GV: Hãy nêu cách tạo các nền?

- HS trả lời: Các bước thực hiện:

+ Chọn trang chiếu

+ Chọn Format->Background

+ Nháy nút mũi tên   chọn màu

+ Nháy nút Apply

- Gv yêu cầu 1 HS lên bảng thực hành cho các bạn quan sát?

- HS thực hành trên bảng.

- GV: Nhận xét, vẽ nhánh của sơ đồ tư duy có nội dung HS vừa trả lời lên bảng.

- GV lưu ý: Ta nên chọn màu nền tương phản với màu chữ để dễ đọc và chon màu nền phù hợp với nội dung của bài trình chiếu.Ví dụ ta nên chọn màu nền sinh động cho những bào trình chiếu có nội dung vui tươi...

 

 

- HS: Lắng nghe, quan sát, ghi bài.

- GV: Sau khi chọn xong màu nền ta nhập và định dạng nội dung bằng cách nào?

- HS trả lời:+ Nhập nội dung bằng bàn phím

                    + Định dạng nội dung bằng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng.

- GV: Yêu cầu 1 HS lên nhập nội dung và định dạng theo yêu cầu cho các bạn quan sát

- HS thực hiện

- GV: Nhận xét, vẽ nhánh của sơ đồ tư duy có nội dung HS vừa trả lời lên bảng.

 

- HS: Lắng nghe, quan sát, ghi bài.

- GV: Sau khi nhập xong nội dung để minh họa cho nội dung đó ta cần phải làm gì?

- HS: Ta cần chèn hình ảnh để minh họa cho nội dung

- GV: Hãy nhắc lại cách chèn hình ảnh vào trang chiếu và thực hành trên bảng?

- HS trả lời:

+ Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh

+ Chọn lệnh Insert->Picture->From File

+ Chọn thư mục lưu hình ảnh

+ Nháy tệp đồ họa cần thiết và nháy Insert.

- HS lên bảng thực hành

- GV: Nhận xét, vẽ nhánh của sơ đồ tư duy có nội dung HS vừa trả lời lên bảng.

 

 

- HS: Lắng nghe, quan sát, ghi bài.

- GV: Em có thể tạo hiệu ứng chuyển cho trang chiếu bằng cách nào?

- HS trả lời:

+ Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng

+ Mở bảng chọn Slide Show->Slide Transition

+ Nháy chọn hiệu ứng thích hợp

- HS lên bảng thực hành

- GV: Nhận xét, vẽ nhánh của sơ đồ tư duy có nội dung HS vừa trả lời lên bảng.

- HS: Lắng nghe, quan sát, ghi bài.

- GV: Em có thể tạo hiệu ứng cho đối tượng bằng cách nào?

- HS trả lời:

          + Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng

+ Mở bảng chọn Slide Show chọn Custom Animation

+ Nháy chọn hiệu ứng thích hợp

 

- HS lên bảng thực hành

- GV: Nhận xét, vẽ nhánh của sơ đồ tư duy có nội dung HS vừa trả lời lên bảng.

 

- HS: Lắng nghe, quan sát, ghi bài.

- GV: Hãy nêu cách thực hiện trình chiếu

- HS trả lời: nháy chuột vào biểu tượng Slide Show

- GV: Nhận xét, vẽ nhánh của sơ đồ tư duy có nội dung HS vừa trả lời lên bảng.

- HS: Lắng nghe, quan sát, ghi bài.

- GV: Khi tạo nội dung cho các trang chiếu ta thường gặp những lỗi nào?

- HS trả lời:

+ Khi tạo nội dung cho các trang chiếu cần tránh:

+ Các lỗi chính tả

+ Sử dụng cỡ chữ quá nhỏ

+ Quá nhiều nội dung văn bản trên một trang chiếu

+ Màu nền và màu chữ khó phân biệt

- GV: Ta cần kiểm tra những lỗi trên nếu mắc phải thì sửa lại

- HS: Lắng nghe, ghi bài

- GV: Hãy nêu cách thực hiện lưu bài và thực hành trên bảng

- HS trả lời: Nháy nút lệnh Save

- HS lên bảng thực hành

- HS: Lắng nghe, quan sát.

- GV: Hoàn thành, chốt lại những nội dung trong sơ đồ tư duy

           

* Các thông tin cần bảo mật: Không.

* Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

- Áp dụng trong phòng học có máy tính cá nhân kết nối với máy chiếu

* Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:

- Rút ngắn được thời gian. Chỉ trong 45 phút nhưng ôn tập lại được toàn bộ nội dung của chương.

- Điều thành công nhất trong tiết học là hệ thống hóa kiến thức một cách nhanh chóng, đa số học sinh hiểu bài, khắc sâu hơn kiến thức bài học, hứng thú trong học tập

- 100% học sinh tham gia học tập nghiêm túc hiểu và áp dụng được vào bài thực hành.

* Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:

Đánh giá của cô Nguyễn Thị Mỹ Trang - Giáo viên dạy Tin học, trường THCS Thuận Lợi: Sáng kiến của cô Hoàng Thị Dung đã được tôi áp dụng trong quá trình giảng dạy môn Tin học, sáng kiến này đã khắc phục được những tồn tại của tiết ôn tập, giúp hệ thống hóa kiến thức một cách khoa học, học sinh áp dụng tốt vào bài thực hành.

                                                  XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI ĐÁNH GIÁ

 

 

 

 

                                                                Nguyễn Thị Mỹ Trang

 

 

- Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):

Số TT

Họ và tên

Ngày tháng năm sinh

Nơi công tác (hoặc nơi thường trú)

Chức danh

Trình độ chuyên môn

Nội dung công việc hỗ trợ

1

Nguyễn Thị Mỹ Trang

15/06/1987

Trường THCS Thuận Lợi, Đồng Phú

Giáo viên

CĐSP Tin học

Kiểm nghiệm hiệu quả áp dụng sáng kiến

 

Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./.

     Thuận Lợi, ngày 14 tháng 03 năm 2017.

                                                                Người nộp đơn

                                                                       (Ký và ghi rõ họ tên)

 

 

                                                                         Hoàng Thị Dung

 

Xác nhận của Hội đồng khoa học trường THCS Thuận Lợi về lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến:

.........................................................................................................................

.........................................................................................................................

.........................................................................................................................

.........................................................................................................................

.........................................................................................................................

.........................................................................................................................

.........................................................................................................................

.........................................................................................................................