I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nâng cao chất
lượng dạy và học trong nhà trường là
một yêu cầu bức xúc của xã hội trong giai đoạn hiện nay ở nước ta. Việc nhà
nước quy định các cấp trường từ Tiểu học đến Đại học phải thực hiện sự kiểm định chất lượng,
thông qua biện pháp tự đánh giá để xác định vị trí và khả
năng đào tạo của mình trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay càng
khẳng định quyết tâm của Nhà nước ta trong việc không ngừng đổi mới và nâng cao
chất lượng giáo dục và đào tạo.
Quản lí nhà truờng là hệ thống tác động
có mục đích, có kế hoạch hợp quy luật của chủ thể quản lí nhà truờng làm cho
nhà trường vận hành theo đường lối quan điểm của Đảng, thực hiện được mục tiêu
kế hoạch đào tạo của nhà truờng, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục : Nâng
cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi
dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học là những
cách làm, cách giải quyết cụ thể trong công tác chỉ đạo chuyên môn phù
hợp với tình hình điều kiện thực tế của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ tiên
quyết của những người làm công tác quản lí và dạy học trong các nhà trường.
II. THÖÏC TRAÏNG VAØ GIAÛI PHAÙP:
1.
Thực
trạng dạy và học ở trường THCS Thuận Lợi
Trường THCS Thuận Lợi đóng trên địa cách
trung tâm huyện Đồng Phú khoảng hơn 20
cây số. Đời sống nhân dân chủ yếu sống
bằng nghề nông, nền kinh tế chưa phát triển bằng các xã lân cận như: Phú
Riềng, Thuận phú.Là địa bàn có sự tập trung của con em dân tộc thiểu số, hoàn
cảnh gia đình khó khăn ( hộ nghèo ( 40 em), mồ côi, nhiều gia đình không có đất
canh tác phải đi làm thuê “Lo cái ăn
trước rồi mới đến cái học”, có số học
sinh ở cách xa trường gần 10 km,đường xá đi lại khó khăn như: ấp Đồi Mum (Thuận
Tân, Suối Dạt...). Chính vì vậy, sự quan tâm về học tập của con em trên địa bàn
xã nhà còn hạn chế, số lượng học sinh gặp khó khăn trong việc học tương đối nhiều, khả năng tiếp thu của một số
học sinh còn quá chậm so với bạn cung trang lứa.
Việc
quan tâm chăm sóc con em của một bộ phận phụ huynh học sinh chưa đáp ứng với
nhu cầu ngày càng cao của thời đại. Phụ huynh học sinh chưa nắm rõ quan điểm
giáo dục hiện nay, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng, chưa thống nhất
với nhà trường. Giáo dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt, ít tạo điều kiện cho
trẻ thể hiện quan điểm của mình, sử dụng mệnh lệnh, roi vọt,…Cha mẹ thiếu làm
gương cho con noi theo. Một số gia đình bố, mẹ đi làm ăn xa gửi con cho người
thân nuôi dùm, đi làm từ sáng đến tối không có thời gian quan tâm đến việc học
của con cái.Bên cạnh đó tệ nạn xã hội, những thói quen xấu vẫn còn tồn tại khá
phổ biến và những bất cập khác.
. Về chất lượng đội ngũ, đến nay, cán bộ và giáo viên của trường có trình độ đào tạo chuyên môn trên chuẩn. Phần
đa giáo viên nhiệt tình trong giảng dạy, yêu nghề mến trẻ, tuy nhiên bên cạnh
đó cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, khó khăn :
Cơ
sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn nhiều
Đa
số giáo viên tuổi đời còn trẻ, mới ra trường nên chưa dày dạn kinh nghiệm giảng
dạy, hoàn cảnh gia đình chủ yếu phụ thuộc vào tiền lương là chính, khoảng cách
từ nhà đến trường còn xa.
Một số
giáo viên chưa chịu khó tìm tòi để có phương pháp
giảng dạy tốt; chưa biết phối kết hợp
giữa các phương pháp giảng dạy để phát huy ưu điểm của từng phương pháp trong quá trình giảng dạy.
Một số
giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về phương pháp dạy học “Lấy học sinh làm trung
tâm ”. Trong quá trình dạy học chưa có kế hoạch phân nhóm học sinh theo đối
tượng để có những phương pháp dạy học phù hợp.
Chính vì những nguyên nhân trên phần nào ảnh
hưởng đến chất lượng dạy học trong nhà trường, qua thảo luận buổi họp tổ chúng
tôi mạnh dạn đưa ra một số ý kiến thảo luận nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THCS
Thuận Lợi
2. Các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng dạy và học ở trường THCS Thuận Lợi
2.1.
Tăng cường cải tiến cơ sở vật chất
và đổi mới công tác quản lí huy động các nguồn lực góp phần nâng cao
chất lượng dạy và học:
- Làm tốt công tác tham mưu với các cấp ngành
quan tâm đầu tư cở sở vật chất trường học
Một trong những yếu tố đóng
vai trò quyết định nâng cao chất lượng dạy học là việc nhận thức của đội ngũ
giáo viên về đổi nới phương pháp dạy học. Quá trình dạy học luôn gắn liền với
việc sử dụng thành thạo các phương tiện và thiết bị dạy học. Mỗi thầy giáo phải
biết tổ chức cho học sinh một môi trường hoạt động để trong đó có sự tương tác
qua lại giữa tri thức sẵn có và phưong tiện học tập thì mới phát sinh được tri
thức cho người học.
2.2 . Bồi dưỡng về nhận thức chuyên môn cho đội ngũ :
a) Bồi dưỡng nhận thức về chính trị, tư tưởng :
Trường có Chi bộ đảng, đa số các đảng viên kiêm nhiệm quản lí tổ có
nhiệm vụ trọng trách nhất. Do vậy công tác chỉ đạo thông suốt từ chi bộ kịp đến tận các giáo
viên trong tổ khối.
Trong công tác quản lí chú trọng việc góp ý
xây dựng cho mọi người hơn là ghi nhận những sai sót của họ đã làm.
Ngoài công
tác giáo dục về nhận thức chính trị tư tưởng, truyền thống dân tộc,….người quản
lí phải biết khơi dậy tàng của mỗi con người, lòng tự trọng, ước muốn phát
triển và xác định hướng đi đúng phù hợp.
b
) Bồi dưỡng về công tác chuyên môn:
Đặt ra những yêu cầu đối với giáo viên và
học sinh :
Giáo
viên phải mạnh dạn thay đổi cách dạy cũ, học sinh có kỉ luật thì mới dạy tốt và
học tốt “ Thầy ra thầy, trò ra trò”. Nhà truờng kết hợp với tổ chức Đội
thiếu niên tăng cường kiểm tra nề nếp và thực hiện nội quy học tập
của học sinh và hàng tuần có những nhận
xét sát thực về chất lượng nề nếp và công tác chủ nhịêm lớp của giáo viên vào
buổi giao ban cuối tuần.
Đổi mới phương pháp giảng dạy và phối hợp
linh hoạt và hợp lí những kinh nghiệm giảng dạy, điều kiện cơ sở vật chất và
cải tiến các phương tiện dạy học cho đội ngũ giáo viên.
Đổi mới
dạy học nhằm tích cực hoá các hoạt động dạy học, khuyến khích giáo viên chủ
động sáng tạo, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, tạo điều kiện cá thể hoá người học để phát triển mọi năng lực của học sinh.
Tổ chức hướng dẫn học sinh học tập bằng
cách tự phát hiện khả năng của mình, tự tin và có niềm vui trong lao động, chủ
động học tập chủ động sáng tạo.
Với
những hiểu biết của bản thân chúng tôi về đổi mới phương pháp giảng dạy, tôi tự đặt
ra những yêu cầu cho giáo viên khi tổ chức một tiết dạy
c)
Tổ chức tiết dạy
* Đối với giáo viên
Nghiên cứu
kĩ nội dung và phân tích các hoạt động sư phạm cụ thể là :
- Soạn kế
hoạch lên lớp, xác định trọng tâm kiến thức, kĩ năng bài học và các hình thức
tổ chức các hoạt động trong tiết dạy
-Khai thác nội dung giáo dục tư tưởng thẩm mĩ, bảo
vệ môi trường, tư tưởng Hồ Chí Minh, kĩ năng sống lồng ghép vào bài giảng cho
phù hợp
-Chuẩn
bị những hệ thống câu hỏi : Những nội
dung khó, mục đích giải quyết ở lớp, ở nhà, chú ý phát triển kiến thức bồ dưỡng
học sinh giỏi, khá, năng khiếu bộ môn. Dự kiến những sai lầm của học sinh nếu
có và cách khắc phục.
Chuẩn bị hệ thống câu hỏi logic
Trong tiết dạy GV đưa ra vấn đề (cá nhân,nhóm)HS tự trao đổi để giải quyết . Điều
đó giảm được bệnh nói nhiều, giảng
nhiều, nhằm tạo ra sự phối hợp việc làm của thầy và trò theo cùng một
nhịp điệu. Giúp học sinh pháthuy đựơckhả năng sẵn có của bản thân để làm những
việc có thể làm được dưới sự giúp đỡ của giáo viên. Đây là cở sở tiền đề giúp
học sinh tự làm được những việc khó hơn, có điều kiện khẳng định mình.
-Khi soạn bài phải chú ý đến tính vừa sức
của học sinh.
- Lựa chọn hình thức tổ chức tiết dạy phù hợp với
điều kiện cở sở vật chất của lớp, phù hợp với nội dung bài dạy môn dạy.
+ Để tổ chức tốt một tiết dạy phải tuỳ thuộc
vào nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy để xác nhận cách tổ chức học tập
cho học sinh làm thế nào để có kết quả cao nhất. Ví dụ : Nếu mục đích của bài dạy chủ yếu là để rèn kĩ
năng hoặc kiểm tra kiến thức đã học thì coi trọng cách học cá nhân của học sinh.
+ Nếu đối tượng kiến thức là những nhận thức
quá mới mẻ với học sinh cần vai trò chủ
đạo của giáo viên trong việc thông báo, giải thích thì nên tổ chức cho các em
học tập theo lớp.
+ Còn đối
với những bài dạy có đối tượng nhận thức mà bản thân học sinh ít có kinh
nghiệm hoặc chứa đựng các cách hiểu biết
khác nhau, dễ phân hoá thành các nhóm ý kiến để tranh luận bàn cãi …. Thì chúng
ta tổ chức cho học sinh học nhóm để kích thích hoạt động của từng cá nhân. Nhờ
việc thảo luận trong nhóm nhỏ, kiến thức của các em sẽ lướt phần chủ quan,
phiến diện làm tăng thêm tính khách quan khoa học. Việc học tập theo nhóm càng
chứng tỏ quan điểm “ Học thầy không tày học bạn”. Qua việc trao đổi, hợp tác
với bạn mà tri thức của các em trở nên sâu sắc, bền vững và dễ nhớ và nhớ nhanh
hơn. Khi mỗi nhóm trình bày xong để khắc sâu kiến thức giaó viên bao giờ cũng
phải có kết luận ngắn gọn ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai, vì sao và đưa ra bài
học, chú ý việc khen thưởng động viên các em kịp thời .
Chuẩn bị đồ
dùng dạy học :
Đặc
điểm tâm lí của học sinh, nhất là các môn học sử, địa như tổ tôi
trong tiết dạy,việc sử dụng đồ dùng dạy học đẫ thực
sự góp phần góp phần nâng cao chất lượng tiết dạy,giúp các emnắm vững kiến thức
một cách kĩ lưỡng hơn cũng như gây hứng thú học tập cho học sinh trong tiết dạy
Lựa chọn
phương pháp đặc trưng bộ môn
:
Vận
dụng và phối hợp các phương pháp truyền thống với phương pháp dạy học “ Lấy học sinh làm trung tâm”, luôn phải hết sức
linh hoạt, uyển chuyển, nhẹ nhàng để nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao
hiệu quả đào tạo.
Trong
điều kiện học sinh chưa học được 2 buổi.Để
chuẩn bị tốt trong gìơ lên lớp thì việc
định hướng cho những những công việc ở bên ngoài lớp học của học sinh đóng vai
trò quan trọng chính. Vì vậy phần dặn dò sau mỗi tiết dạy là rất cần thiết. Đối
với những em không đạt yêu cầu kiến thức kĩ năng cơ bản thì giáo viên phải đảm
bảo để các em thực hiện những yêu cầu đó.
Thường xuyên
tăng cường việc dự giờ thăm lớp và kiểm tra chất lượng học tập của học sinh :
Thông
qua hoạt động dự giờ thăm lớp giúp người quản lí đánh giá được năng lực chuyên môn của giáo viên và nắm
bắt được khả năng tiếp thu của học sinh, từ đó có những nhận xét góp ý kịp thời
để giáo viên điều chỉnh và thay đổi các hình thức dạy học để tiết dạy đạt hiệu
quả hơn. Bên cạnh đó phải nắm bắt đối
tượng học sinh yếu để có kế hoạch kiểm tra, đánh giá riêng, để lựa chọn hình
thức phụ đạo cho phù hợp (nhất là môn Anh Văn của tổ).Nếu học sinh nào mà đến
thời điểm cuối học kì I năng đọc viết môn Anh Văncòn chậm không theo được tiến
độ chung của lớp sẽ được đưa vào danh sách học sinh có khó khăn trong học
tập để có những kế hoạch hỗ trợ đặc biệt, giúp các em tự tin hơn trong học tập.
Nhà trường luôn coi việc dự giờ thăm lớp có góp ý cụ thể sau từng tiết dạy cho giáo viên là
một biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Tổ chức
thống kê danh sách học sinh yếu của từng
khối lớp. Hiệu phó chuyên môn là người trực tiếp khảo sát
chất lượng của số học sinh này
để nhìn nhận lại sự đánh giá của giáo
viên một cách khách quan hơn và từ đó tư
vấn và phối hợp cùng với giao viên chủ
nhiệm có những nhận định chính xác về hạn chế của từng em học sinh. Trên cơ sở
đó phát huy mặt mạnh ở các em và giúp đỡ những mặt còn hạn chế.
* Đối với học sinh :
Giáo
viên chủ
nhiêm là người đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nề nếp học tập cho
học sinh lớp mình. Một lớp học được coi là công tác chủ nhiệm tốt khi các em
học sinh có được những nề nếp sau :
Học sinh phải
có kỷ luật tốt, lễ phép
Học sinh phải
có đầy đủ sách giáo khoa.
Chuẩn bị công
việc bên ngoài lớp, đưa ra những suy nghĩ nhận của mình khi quan sát để ra lớp
thảo luận, trao đổi cùng các bạn.
Tập trả lời
câu hỏi theo sách giáo khoa.
Tự đặt câu hỏi sau khi sau khi đã đọc trước bài.
Ngoài ra các em còn khuyến khích các em tham gia các hoạt động phong
trào mang tính giáo dục cộng đồng và tham gia các hoạt động về nguồn, ngoại
khoá; vừa giúp trò thư giãn và tạo sự đoàn kết gần gũi.
2.3 Tổ chức các buổi ngoại khóa
Với nhiều hình thức, cách thức tổ chức
cho các buổi HĐNK
phong phú đa dạng. Đây sẽ là nơi cho các em
thể hiện mình vừa chơi , vừa học cũng chính là sân chơi bổ ích tạo nên nguồn
cảm hứng của các em vươn
lên trong học tập.
2.4 Phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh:
Ban đại diện cha mẹ học sinh là tổ chức
quần chúng của các gia đình học sinh. Đây là tổ chức có quan hệ mật thiết với
nhà trường, có tiềm năng lớn trong việc giáo dục học sinh vì 2/3 thời gian học
sinh ở nhà với gia đình. Là cầu nối các gia đình học sinh lại với nhau để
thống nhất mục tiêu giáo dục.
Việc ban đại diện cha mẹ hoc sinh hoạt động
tích cực trong nhà trường cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà
trường. Nhà trường luôn xây mối quan hệ gần gũi với mỗi gia đình học sinh , tổ
chức họp PHHS bài bản trân trọng họ, do đó công tác tuyên truyền thông tin và
thu thập thông tin khá hiệu quả, giúp nhà trường liên kết với mỗi gia đình học
sinh tốt hơn .
Tập thể CBGV- NV
phải luôn tâm niệm: “ Làm sao cho mỗi phụ huynh luôn có tinh thần hợp tác giáo dục học sinh hơn là chỉ
trích, phản bác chúng ta”.
2.5 Tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, ban ngành
và địa phương chăm lo cho sự nghiệp giáo dục:
Tận dụng nguồn ngân sách nhà nước :tạo
điều kịên quan tâm mua sắm nhu cầu phục vụ chuyên môn mua sắm thiết bị phục vụ
dạy học.
Vấn đề chăm lo cho học sinh ngoan
nghèo quyên góp ủng hộ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cấp phát sách vở,
học bổng cho học sinh giỏi ngoan nghèo, miễn giảm tiền đầu năm cho học sinh
diện chính sách.
Giúp đỡ học
sinh nghèo được đến lớp, học sinh thi đua học tập và tạo không khí học tập sôi nổi như: Tranh thủ sự ủng hộ
của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường vận
động quyên góp quỹ vòng tay bè bạn, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó
khăn thiếu sách vở
2.6 Thực hiện tốt công tác xây dựng qui chế
dân chủ sở sở :
Quan trọng
nhất là phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ công chức đầu năm. Đây là hình thức
phát huy dân chủ và tích cực của công đoàn viên vào tất cả các mặt hoạt động
trong nhà trường.
Đối với Hiệu trưởng :
Đảm bảo thực hiện
tốt công khai.
Kế hoạch hoạt động
rõ ràng.
Các khoản thu chi từ nguồn ngân sách.
Đánh giá và xét thi đua khen thưởng.
Đối với công đoàn : kinh nghiệm cho thấy ở bất kì đơn vị có
tổ chức công đoàn, nếu công đoàn lủng củng, mất đoàn kết nội bộ thì hiệu quả
công việc của đơn vị đó rất thấp.
Do đó công Công
đoàn nhà trưòng cần tạo bầu không khí cởi mở, thẳng thắn tạo được sự đoàn kết
nội bộ cao.
2.7
Xây dựng bầu không khí tập thể tích cực :
Bầu không khí
tập thể là chỉ trạng thái tinh thần của một tập thể. Nếu bầu không khí đó tốt
thì mọi người làm việc và tiếp xúc với
nhau vui vẻ, có sự hiểu biết lẫn nhau và tất cả mọi người đều có
ý thức tự giác làm việc cao. Ngược lại, nếu bầu không khí tập thể tiêu cực có
thể dẫn đến xung đột sẽ làm giảm sức lao động của tập thể, thái độ làm việc của
mọi người sẽ người sẽ làm việc dè dặt cầm chừng, đặc biệt giáo viên sẽ thiếu
tinh thần sáng tạo, năng động trong công việc.
Vì vậy người quản lí phải nắm chắc dấu hiệu để
xem xét tính chất của bầu không khí tập thể của đơn vị mình phụ trách
người quản lí cần chú ý đến những vấn đề sau :
Thống nhất các kế hoạch
và biện pháp, phân công hợp tình hợp lí, đãi ngộ công bằng, giải quyết
tốt các dư luận, gương mẫu và phát huy vai trò đúng mức của các tổ chức đoàn
thể.
Cần chú ý hoàn
thiện phong cách lãnh đạo của mình, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến bầu không khí
tập thể. Mỗi phong cách lãnh đạo đều có ưu,
nhược điểm riềng của nó. Nếu như mặt trái của nguyên tắc là máy móc, rập khuôn cứng nhắc
thì mặt trái của độc đoán là áp đặt, thiếu bình đẳng, còn mặt trái của của tự
do là sự tuỳ tiện và mặt trái của dân chủ là dễ bị lôi kéo, lạm dụng.
Truyền thông
lãnh đạo tập thể hiện nay tiếp tục được phát huy theo nguyên tắc “ Tập thể lãnh
đạo, các nhân phụ trách”. Người thủ trưởng hiện nay về mặt pháp lí hoàn toàn
quyết định mọi vấn đề nhưng trên thực tế những người có kinh nghiệm bao giờ
cũng cố gắng tham khảo thêm ý kiến của các cộng sự và khéo léo chuyển hoá các ý
định ban đầu của mình thành chủ trương chung của tập thể.
Người viết: Lê Thị Mận - Tổ xã hội